VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Quốc hội khoá XV thảo luận trực tuyến về một số dự án luật và chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Thứ Năm, 15 Tháng Mười Hai, 2022 92 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 10/01/2022, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV thảo luận trực tuyến về một số dự án luật và chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Phát biểu trực tuyến trước Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tán thành Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 08 Luật tại kỳ họp này.

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận trực tuyến

Việc ban hành Dự án luật tại kỳ họp này là thực sự cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy trình, thủ tục để thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thể chế hóa các văn kiện của Đảng và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội. Đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị một số nội dung, cụ thể: Tại khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư công, kiến nghị Chính phủ có quy định cụ thể, chi tiết về  “Trường hợp thật sự cần thiết tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập”. Đồng thời, đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung thêm đối tượng là dự án nhóm B và C được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Từ thực tiễn thấy rằng, công tác giải phóng mặt bằng đang là điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình thực triển khai dự án đầu tư. Nếu không có mặt bằng sạch, giải phóng mặt bằng chậm thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, gây nên gây nên lãng phí nguồn lực, phát sinh yếu tố làm tăng chi phí bồi thường, không chủ động được tiến độ.

Đồng chí kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét phân quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa lên mức diện tích cao hơn 10ha; hiện nay Hội đồng nhân dân tỉnh mới được phân cấp là dưới 10ha, để tạo sự chủ động cho việc triển khai, thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội, tận dụng cơ hội nhanh chóng khai thác tiềm năng phát triển của các địa phương.

Về triển khai xây dựng các tuyến đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thiện thành phần 1. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai một số đoạn còn đang gặp phải khó khăn về nguồn vốn, đồng chí kiến nghị trung ương có giải pháp hỗ trợ kinh phí để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đoạn cao tốc kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tạo kết nối liên hoàn với tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đồng chí cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế thưởng vượt thu thuế xuất nhập khẩu hàng hóa đối với các tỉnh biên giới để có thêm nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu, đường biên, mốc giới (như Nghị quyết số 14/2011/QH13 ngày 10/11/2011 của Quốc hội quy định, nhưng nay đã hết hiệu lực) và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép tỉnh Lạng Sơn được để lại nguồn kinh phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu để đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực, khả năng thông quan và bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ tốt xuất nhập khẩu hàng hoá của cả nước qua địa bàn tỉnh.

                                         HUYỀN PHƯƠNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *