VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn giám sát chuyên đề thực hiện Pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Thứ Năm, 15 Tháng Mười Hai, 2022 132 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 22/3/2022, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Triệu Quang Huy, Tỉnh ủy viên, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn làm Phó Trưởng Đoàn giám sát có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Lạng Sơn, Tòa án nhân dân tỉnh và UBND tỉnh về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tham gia Đoàn giám sát có   các ĐBQH tỉnh khóa XV; lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; Lãnh đạo các cơ quan: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và Hội Luật gia tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

Tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo Sở báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 của đơn vị. Theo Báo cáo số 77 ngày 25/02/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường, lĩnh vực quản lý đất đai là lĩnh vực phát sinh nhiều đơn, chiếm trên 80% tổng số đơn khiếu nại, tố cáo. Trong kỳ báo cáo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận 502 đơn, trong đó 45 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền; 61 đơn tố cáo với 08 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Tại buổi làm việc lãnh đạo sở làm rõ một số nội dung mà thành viên Đoàn giám sát quan tâm, đặc biệt là vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai. Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những tồn tại, hạn chế; tham mưu cho UBND tỉnh công tác định giá đất; tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai đến người dân; làm tốt công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thực thi công vụ về quản lý đất đai đối với cấp huyện, cấp xã.

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Lạng Sơn, Đoàn giám sát nghe UBND Thành phố báo cáo việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Tại Báo cáo số 553 ngày 08/12/2022 của UBND thành phố nêu rõ Thành phố Lạng Sơn là địa bàn phát sinh nhiều nhất về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đất đai (với 2.572 đơn liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư). Trong kỳ báo cáo, UBND thành phố đã tiếp nhận 24.693 đơn, có 2.945 đơn thuộc thẩm quyền với 218 khiếu nại, 24 tố cáo, 2.703 đề nghị; có 01 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của thành phố đạt tỷ lệ 100%, thực hiện nghiêm túc việc thông báo kết quả giải quyết, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến. Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Đoàn giám sát đề nghị UBND Thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luậtquan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại cơ sở; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; phát huy vai trò, hiệu quả của các Tổ hòa giải cơ sở tại các xã, phường trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại buổi làm việc với TAND tỉnh, Đoàn giám sát nghe Tòa án Nhân dân tỉnh báo cáo số 08/BC-TA ngày 25/02/2022. Trong kỳ TAND tỉnh đã tiếp nhận 33 đơn khiếu nại, đã xử lý 29/29 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ giải quyết 100%. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo được bảo đảm kịp thời, chủ động, tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; các đơn vị TAND hai cấp không có đơn tố cáo tư pháp, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, đông người; TAND hai cấp đã thụ lý giải quyết tổng số 104/106 vụ án hành chính. Đoàn giám sát đề nghị TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật, chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ Tòa án làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; làm tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin; làm rõ các kiến nghị, đề xuất về sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật đã nêu trong báo cáo.

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc tại UBND tỉnh

Kết thúc Chương trình giám sát, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND tỉnh; làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc.

Theo báo cáo số 78/BC-UBND ngày 28/02/2022 của UBND tỉnh, trong kỳ báo cáo, UBND tỉnh đã ban hành 35 văn bản chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 26.961 lượt công dân/20.171 vụ việc. Toàn tỉnh tiếp nhận 25.947 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó 1.149 đơn đơn khiếu nại, đã giải quyết 710/727 đơn đủ điều kiện, đang giải quyết 17 đơn. Số đơn tố cáo tiếp nhận 606 đơn, đã giải quyết 186/186 đơn đủ điều kiện. Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các đơn vị, thành phần liên quan đã giải trình, làm rõ thêm 18 vấn đề các thành viên đoàn quan tâm.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của UBND tỉnh, các đơn vị trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC giai đoạn vừa qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, nhất là lĩnh vực đất đai, đầu tư công, chính sách phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát các quy định pháp luật và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, các lĩnh vực phát sinh nhiều KNTC như đất đai, chính sách hỗ trợ cho người lao động; chấn chỉnh các hoạt động còn vi phạm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC; tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra trách nhiệm; kiên quyết xử lý nghiêm minh trách nhiệm người vi phạm; chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngay tại cơ sở để hạn chế KNTC vượt cấp…

Đồng chí Phó Trưởng Đoàn giám sát tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, sẽ xem xét, tổng hợp đầy đủ, gửi các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là các quy định trong một số lĩnh vực quản lý Nhà nước phát sinh nhiều KNTC.

Dương Thanh Thúy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *