VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn thảo luận tại tổ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030

Thứ Ba, 28 Tháng Năm, 2024 236 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Chiều ngày 25/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổ thảo luận 13 gồm các Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Ninh, Đắk Lắk, Hậu Giang và Lạng Sơn thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Hồ sơ Chính phủ trình đáp ứng được quy định tại Điều 20 của Luật Đầu tư công và Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với đầy đủ các báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước và các phụ lục đi kèm, báo cáo đánh giá tác động…

Đại biểu Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận

Phát biểu tại buổi thảo luận đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Chính phủ rà soát, cân nhắc về sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong bối cảnh thời gian thực hiện Chương trình chỉ còn hơn một năm. Đồng thời, dẫn chứng thực tiễn của Lạng Sơn, duy nhất một xã đặc biệt, ở vùng đặc biệt khó khăn nhưng người dân trong xã hoàn toàn là người Kinh. Nếu các đối tượng này không được thụ hưởng chính sách sẽ là bất cập, nhưng nếu thụ hưởng lại chưa hoàn toàn đúng theo quy định. Từ thực tế trên, đại biểu Hoàng Văn Nghiệm đặt vấn đề cần phải xem xét điều chỉnh đối tượng cho phù hợp.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, phát biểu thảo luận

Bên cạnh đó đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, mặc dù nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đầu tư nhiều tuy nhiên theo thống kê, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn hết sức khó khăn. Theo Báo cáo của Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023 của cả nước là còn 2,93%. Trong khi đó tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số vẫn còn khoảng 17,82%, cao gấp 6 lần so với tỷ lệ nghèo chung của cả nước. Đồng bào dân tộc thiểu số có 15% dân số nhưng chiếm hơn 50% số hộ nghèo (theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP 2021 của Chính phủ về chuẩn nghèo đa chiều, ngoài chỉ số về thu nhập còn có 6 chỉ số đo lường về dịch vụ xã hội cơ bản gồm việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh thông tin. Nếu thiếu hụt 3 chỉ số trở lên được coi là nghèo). Theo Tờ trình của Chính phủ, việc mở rộng các đối tượng thụ hưởng của Chương trình áp dụng cho 4 nhóm gồm: Một số trường dự bị đại học, trường đại học; các trường phổ thông dân tộc nội trú; một số trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện; các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các đồng bào dân thiểu số. Như vậy, trong 04 nhóm đối tượng mở rộng, ứng với 3 chỉ số để xác định hộ nghèo là chỉ số của giáo dục, y tế và thông tin văn hóa. Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho rằng khi mở rộng Chương trình và đầu tư thêm cho các nhóm đối tượng này chính là có thêm điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo. Bên cạnh đó, Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới cũng đã yêu cầu ưu tiên nguồn lực nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là đường giao thông, công trình thủy lợi, chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa phải được kiên cố, nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc tự trú, bán trú. Đây là những cơ sở chính trị hết sức vững chắc và cơ sở thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình.

                               Đàm Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *