Chiều ngày 25/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổ thảo luận 13 gồm các Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Ninh, Đắk Lắk, Hậu Giang và Lạng Sơn thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Hồ sơ Chính phủ trình đáp ứng được quy định tại Điều 20 của Luật Đầu tư công và Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với đầy đủ các báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước và các phụ lục đi kèm, báo cáo đánh giá tác động…

Phát biểu tại buổi thảo luận đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Chính phủ rà soát, cân nhắc về sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong bối cảnh thời gian thực hiện Chương trình chỉ còn hơn một năm. Đồng thời, dẫn chứng thực tiễn của Lạng Sơn, duy nhất một xã đặc biệt, ở vùng đặc biệt khó khăn nhưng người dân trong xã hoàn toàn là người Kinh. Nếu các đối tượng này không được thụ hưởng chính sách sẽ là bất cập, nhưng nếu thụ hưởng lại chưa hoàn toàn đúng theo quy định. Từ thực tế trên, đại biểu Hoàng Văn Nghiệm đặt vấn đề cần phải xem xét điều chỉnh đối tượng cho phù hợp.

Bên cạnh đó đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, mặc dù nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đầu tư nhiều tuy nhiên theo thống kê, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn hết sức khó khăn. Theo Báo cáo của Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023 của cả nước là còn 2,93%. Trong khi đó tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số vẫn còn khoảng 17,82%, cao gấp 6 lần so với tỷ lệ nghèo chung của cả nước. Đồng bào dân tộc thiểu số có 15% dân số nhưng chiếm hơn 50% số hộ nghèo (theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP 2021 của Chính phủ về chuẩn nghèo đa chiều, ngoài chỉ số về thu nhập còn có 6 chỉ số đo lường về dịch vụ xã hội cơ bản gồm việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh thông tin. Nếu thiếu hụt 3 chỉ số trở lên được coi là nghèo). Theo Tờ trình của Chính phủ, việc mở rộng các đối tượng thụ hưởng của Chương trình áp dụng cho 4 nhóm gồm: Một số trường dự bị đại học, trường đại học; các trường phổ thông dân tộc nội trú; một số trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện; các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các đồng bào dân thiểu số. Như vậy, trong 04 nhóm đối tượng mở rộng, ứng với 3 chỉ số để xác định hộ nghèo là chỉ số của giáo dục, y tế và thông tin văn hóa. Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho rằng khi mở rộng Chương trình và đầu tư thêm cho các nhóm đối tượng này chính là có thêm điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo. Bên cạnh đó, Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới cũng đã yêu cầu ưu tiên nguồn lực nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là đường giao thông, công trình thủy lợi, chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa phải được kiên cố, nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc tự trú, bán trú. Đây là những cơ sở chính trị hết sức vững chắc và cơ sở thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình.
Đàm Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xứng đáng với niềm tin của cử tri
Khai mạc kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 HĐND tỉnh khóa XVII
Chi bộ 1 tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân năm 2025
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia phát biểu về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035
Ban Dân tộc HĐND tỉnh thẩm tra báo cáo kết quả công tác dân tộc trình tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu ý kiến vào dự án Luật Trí tuệ nhân tạo
Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát thực địa về phát triển du lịch
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia phát biểu thảo luận tại tổ đối với các Chương trình mục tiêu Quốc gia