VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Hoạt động kiểm tra, giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh trong Quý I năm 2014

Thứ Ba, 12 Tháng Mười Hai, 2017 94 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Thực hiện Chương trình giám sát của HĐND tỉnh Quý I năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện chương trình kiểm tra về tình hình thực hiện các kết luận của Kiểm toán nhà nước và kết luận sau thanh tra ở cấp tỉnh từ năm 2010 đến năm 2013.

    Qua kiểm tra trực tiếp tại Sở Tài chính và nghe báo cáo của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thuế tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy còn có một số hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các kết luận của Kiểm toán nhà nước từ năm 2010 đến năm 2013, đó là: Mặc dù UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, phân công các ngành chức năng nhanh chóng thực hiện các kết luận của KTNN theo nội dung thuộc trách nhiệm, tuy nhiên một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố có lúc còn chưa thực sự làm hết trách nhiệm để thực hiện các kết luận của KTNN; trách nhiệm về công tác phối hợp để kiểm tra, giám sát hướng dẫn thực hiện các kết luận của KTNN ở cơ sở của Sở Tài chính và một số sở, ngành liên quan còn thực hiện chưa kịp thời, nghiêm túc. Các sở ngành chức năng còn lúng túng, chưa nghiên cứu văn bản quy định của nhà nước và chậm chễ trong việc thu hồi tiền cho thuê đất đối với các đơn vị đã hết thời hạn hạn ổn định giá 5 năm và hợp đồng thuê đất đối với các đơn vị khai thác khoáng sản; chất lượng một số công trình, dự án chưa đảm bảo. Đối với Chương trình MTQG về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn còn tình trạng công trình vận hành không đảm bảo theo công suất thiết kế, tỷ lệ người dân đấu nối sử dụng chưa cao.

    Về kiểm tra về tình hình thực hiện các kết luận sau thanh tra ở cấp tỉnh từ năm 2010 đến năm 2013 tại Thanh tra tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, đó là: Kết quả thực hiện kết luận và quyết định xử lý sau thanh tra còn có mặt hạn chế, còn có kết luận thanh tra chưa được các đơn vị thực hiện nghiêm túc hoặc đã thực hiện nhưng chưa kịp thời báo cáo về Thanh tra tỉnh theo quy định, một số đơn vị, cá nhân cố tình chây ỳ không chấp hành kết luận thanh tra và quyết định xử lý về thanh tra nhất là các quyết định thu hồi về kinh tế mà đối tượng là các tổ chức kinh tế; việc theo dõi, đôn đốc chưa tập trung về một đầu mối, tổng hợp chưa được đầy đủ, chưa tham mưu kịp thời để ban hành các văn bản đôn đốc yêu cầu các đơn vị thực hiện.

    Qua hoạt động kiểm tra, Thường trực HĐND tỉnh đã có 02 kiến nghị với UBND tỉnh; 06 kiến nghị với sở, ban, ngành trong tổ chức thực hiện các kết luận của Kiểm toán nhà nước từ năm 2010 đến năm 2013, đó là: Các ngành, các cấp cần nghiêm túc, chủ động thực hiện tốt những kết luận mà Kiểm toán Nhà nước. Trong quá trình thực hiện nếu có những nội dung khó khăn, vướng mắc, thì các cơ quan liên quan cần có sự phối hợp, xem xét xử lý theo quy định. Việc giao đất, cho thuê đất chỉ được thực hiện khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và đảm bảo hồ sơ tài liệu theo đúng quy định. Quan tâm công tác xác định mức giá thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng quy định và đảm bảo việc sử dụng theo đúng mục đích được giao. Chú trọng hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn, khắc phục những sai sót tại cơ sở. Thực hiện thường xuyên chế độ báo cáo, kết quả thực hiện với Thường trực HĐND, UBND về các vấn đề liên quan đến công tác kiểm toán…; có 07 kiến nghị với Thanh tra tỉnh về thực hiện các kết luận sau thanh tra ở cấp tỉnh từ năm 2010 đến năm 2013 như: Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra. Thực hiện nghiêm về thời hạn thanh tra hành chính theo đúng quy định. Xây dựng kế hoạch rà soát, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra…

    Các Ban của HĐND tỉnh cũng đã tích cực triển khai, tổ chức hoạt động giám sát theo nhiệm vụ đã được giao tại Kế hoạch số 18/KH-HĐND, ngày 27/01/2014 của HĐND tỉnh. Ban Kinh tế và Ngân sách đã thực hiện giám sát được 01 cuộc tại 06 đơn vị: Nội dung về tình hình quản lý, sử dụng đất đai đối với một số tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án và các nội dung liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, thu hồi đất đai trên địa bàn tỉnh; Ban Văn hóa – Xã hội tổ chức khảo sát, giám sát được 01 cuộc tại 05 đơn vị. Nội dung về việc tổ chức cai nghiện ma túy và việc triển khai kế hoạch điều trị thay thế nghiện ma túy bằng phương pháp sử dụng thuốc Methadone; Ban Pháp chế tổ chức giám sát được 01 cuộc tại 02 đơn vị. Nội dung giám sát về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp; Ban Dân tộc tiến hành giám sát theo chuyên đề tại 02 đơn vị về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2012-2015 theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 09 tháng 8 năm 2012 của UBND tỉnh Lạng Sơn.

    Đến nay, các Ban HĐND tỉnh đã cơ bản hoàn thành hoàn thành chương trình giám sát và ban hành báo cáo kết quả giám sát theo quy định.

                                                                                         Vương Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *