Tuần làm việc thức 2, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII có 07 buổi làm việc trên hội trường và 03 buổi thảo luận ở Tổ về các dự án luật Nhà ở (sửa đổi), Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi; Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh; Luật dạy nghề, Luật Bảo hiểm xã hội.
Các đại biểu Quốc hội trong Tổ thảo luận sâu từng nội dung của các dự án luật và có nhiều kiến nghị đối với ban soạn thảo. Đối với dự án Luật nhà ở (sửa đổi) các đại biểu cho rằng dự án luật sửa đổi đã căn cơ hơn, bổ sung 10 vấn đề mới và rất nhiều vấn đề mang tính nhân văn và đánh giá luật này liên quan chặt chẽ đến 3 luật khác cũng được bàn thảo tại kỳ họp này là luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Xây dựng (sửa đổi). Các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng Luật Nhà ở cần bám sát tinh thần của Hiến pháp là gắn liền nhà ở với đất đai, quy định đảm bảo quyền có nhà ở chứ không đảm bảo quyền sở hữu nhà ở cho công dân. Với các dự án nhà ở, khu đô thị cần có sự phối hợp đầu tư của nhà nước, nhà đầu tư và người dân đối với các công trình phúc lợi như trạm xá, vườn hoa, công viên, chợ…Cần nghiên cứu kỹ và có điều khoản riêng quy định tỷ lệ nhà ở xã hội, quy định rõ hơn điều kiện người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.
Đối với dự án Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) các đại biểu đề nghị có các quy định cụ thể, thông thoáng hơn để nhà đầu tư (người có hàng, tức là nhà) và người dân có nhu cầu mua nhà có thể gặp nhau dễ dàng, không vấp phải các quy định hoặc rào cản thủ tục hành chính, tiếp cận vốn…nhằm phá băng thị trường bất động sản. Đại biểu trong Đoàn cũng đồng tình với phạm vi điều chỉnh của luật là không đưa các giao dịch bất động sản khác mà không có tính chất phổ biến như nhà ở vào luật vì có thể đưa vào Bộ luật dân sự.
Về dự án luật Doanh nghiệp (sửa đổi); luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh các đại biểu Quốc hội đồng tình với phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật đề nghị khắc phục những bất cập khi thực hiện Luật doanh nghiệp chung thay cho Luật Doanh nghiệp và Luật Doanh nghiệp Nhà nước. Quy định chặt chẽ về các doanh nghiệp hoạt động xã hội, doanh nghiệp công ích, làm rõ các khái niệm và các quy định cụ thể liên quan đến hoạt động góp vốn, cổ đông sáng lập và tỷ lệ góp vốn, danh mục lĩnh vực cấm kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như đối với doanh nghiệp trong nước; sớm thay đổi mô hình hoạt động của Tổng công ty quản lý vốn Nhà nước như hiện nay.
Luật Dạy nghề cũng thu hút sự quan tâm của đại biểu về các nội dung như các loại hình dạy nghê, trường nghề, tên gọi của nhà giáo trường nghề, việc kiểm định chất lượng của trường nghề, về chương trình dạy nghề để đảm bảo hiệu quả, thiết thực tránh lãng phí, đào tạo không đến nơi, đến chốn, đào tạo không gắn với sử dụng.
Với Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đa số các ý kiến đồng tình với ý kiến của cơ quan thẩm tra là giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của người lao động như Bộ luật lao động để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người lao động và tận dụng sức lao đồng của lớp trẻ hiện ta đang có cơ cấu dân số “vàng” đồng thời khắc phục cách tính lương hưu cho hợp lý, có các giải pháp thích hợp để truy thu nợ bảo hiểm xã hội, tránh chiếm dụng hoặc trốn nộp bảo hiểm cho người lao động; mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. mức đóng và mức hưởng mức hỗ trợ đối với một số đối tượng đặc biệt để tránh tình trạng vỡ quỹ Bảo hiểm xã hội. Cân nhắc việc đưa đối tượng làm việc dưới ba tháng kể cả giao kết bằng văn bản và giao kết bằng miệng về tính khả thi của điều luật.
Nguyễn Đặng Ân (lược ghi)
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Quyết định Ban hành Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới của Đảng bộ Hội đồng nhân dân tỉnh
Kỳ họp thứ ba mươi lăm HĐND tỉnh
Báo cáo số 1518/BC-HĐND06/12/2024 của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ ba mươi mốt (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Báo cáo số 1538/BC-ĐGS-KTNS ngày 12/12/2024 của Ban KT-NS HĐND tỉnh Giám sát về tình hình, kết quả thực hiện Hợp phần 3 thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn -Tiểu dự án tỉnh Lạng Sơn
Báo cáo số 1523/BC-ĐGS ngày 06/12/2024 của Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kết quả giám sát tình hình và kết quả thực hiện Đề án Phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, giai đoạn 2022 -2025
Báo cáo số 758/BC-ĐGS ngày 10/07/2024 của Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát tình hình, hiệu quả thực hiện các đề tài/dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh được công nhận năm 2020,2021,2022; kết quả ứng dụng trong thực tế hiện nay
Kế hoạch số 1611/KH-HĐND ngày 26/12/2024 của Ban KT-NS HĐND tỉnh thực hiện chương trình giám sát của Thường trực HĐND tinh năm 2025 Báo cáo Kết quả giám sát tình hình, hiệu quả thực hiện các đề tài/dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh được công nhận năm 2020,2021,2022; kết quả ứng dụng trong thực tế hiện nay
Kế hoạch số 959/KH-ĐGS-KTNS ngày 04/09/2024 của Ban KT-NS HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn