VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Khảo sát tình hình thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Văn Quan

Thứ Ba, 14 Tháng Mười Hai, 2021 181 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Trong các ngày 30/3 – 31/3/2021, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Kim Vân, Phó Trưởng ban Văn hóa- Xã hội  làm Trưởng đoàn đã tổ chức khảo sát về tình hình thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2016- 2021 tại một số đơn vị trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, huyện Văn Quan.

Tại thành phố Lạng Sơn, Đoàn đã khảo sát thực tế tại trường mầm non Hoàng Văn Thụ, trường Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ và làm việc với UBND thành phố Lạng Sơn. Kết quả khảo sát cho thấy, các cơ sở giáo dục tại địa bàn thành phố Lạng Sơn đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Công tác huy động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố được quan tâm đẩy mạnh. Thành phố hiện có 41 trường học và cơ sở giáo dục, với 623 lớp học. Trong giai đoạn 2016- 2021, các trường học trên địa bàn đã huy động xã hội hóa được trên 12,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng bếp ăn bán trú, thư viện thân thiện, tu sửa nhà vệ sinh, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học, trang trí lớp học, tạo cảnh quan khuôn viên trường học ngày càng xanh, sạch, đẹp. Công tác huy động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực xã hội hóa; việc thu, sử dụng các khoản thu theo thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục được thực hiện theo đúng quy định đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, tạo được sự đồng thuận cao trong phụ huynh và học sinh. Do thực hiện tốt chính sách xã hội hóa giáo dục, thành phố đã phát huy hiệu quả nguồn lực của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trên địa bàn. Tại trường mầm non Hoàng Văn Thụ, sau 02 năm thực hiện mô hình trường mầm non có lớp chất lượng cao và tự chủ một phần tài chính, 100% trẻ tại lớp chất lượng cao được xếp loại đạt yêu cầu. Đối với trường THCS Hoàng Văn Thụ số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Năm học 2020-2021, với việc thực hiện 2 lớp chất lượng cao, tỷ lệ học sinh giỏi học kỳ I đạt tỷ lệ 68,3%, tăng 36,2% so với lớp đại trà.

Khảo sát tại 04 đơn vị trường học tại huyện Văn Quan (trường tiểu học và trung học cơ sở Điềm He; trường mầm non thị trấn Văn Quan; trường tiểu học II thị trấn Văn Quan; Trung học phổ thông Lương Văn Tri) và làm việc với UBND huyện Văn Quan, Đoàn khảo sát ghi nhận giai đoạn 2016- 2021, công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn huyện Văn Quan đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 05 năm, các trường học đã huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ được gần 14 tỷ đồng, Nhân dân hiến gần 5.000m2 đất để xây dựng, tu sửa trường lớp học, bếp ăn bán trú, tường rào, bê tông sân trường, nhà vệ sinh, nhà để xe, cổng trường, phòng Thư viện, mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi… Nhờ việc thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, nhiều hạng mục công trình đã được xây dựng phục vụ nhu cầu trực tiếp cho trẻ vui chơi, học tập, góp phần quan trọng trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện; góp phần giảm nguồn chi cho giáo dục từ ngân sách nhà nước.

Qua kết quả khảo sát, Đoàn ghi nhận những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Văn Quan. Để công tác xã hội hóa giáo dục được tốt hơn trong thời gian tới, Đoàn khảo sát đã đề nghị thành phố Lạng Sơn, huyện Văn Quan cần tiếp tục quan tâm thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục; huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục; quản lý, sử dụng các nguồn lực đúng quy trình, hiệu quả; thực hiện niêm yết công khai theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT; thu, sử dụng các khoản thu theo thỏa thuận, tự nguyện theo đúng quy định, đồng thời nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách để thu hút đầu tư cho giáo dục… nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh.

                                                                                           Minh Phượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *