Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 12/5, tại Nhà Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy, Uỷ viên Uỷ Ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn, chủ trì điều hành tổ thảo luận số 7 gồm các Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Kiên Giang và thành phố Huế. Theo Chương trình làm việc các đại biểu thảo luận tại tổ vào các nội dung dự thảo: Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tại buổi thảo luận đã có 10 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội tham gia phát biểu vào nhiều nội dung của buổi thảo luận. Đối với nội dung rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị bổ sung trách nhiệm của Đoàn ĐBQH và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong việc thi hành nội dung này. Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Nghĩa đề nghị cần làm rõ thời gian nộp hồ sơ ứng cử rút ngắn bao nhiêu ngày, có ảnh hưởng đến việc chuẩn bị hồ sơ của ứng cử viên hay không; đề nghị xem xét đánh giá tính khả thi của việc rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử. Đại biểu Nghĩa cũng đề nghị xem xét bổ sung hình thức vận động bầu cử thông qua các tài khoản mạng xã hội chính thức của hội đồng bầu cử hoặc uỷ ban bầu cử. Đối với các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đại biểu đề nghị cần có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị nhân lực, vật lực để bảo đảm tính khả thi khi thực hiện các quy định mới trong luật về việc bỏ Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao, bỏ TAND cấp huyện, chuyển các thẩm quyền giải quyết các vụ việc từ TAND tỉnh về TAND khu vực. Đại biểu đề nghị bổ sung quy định chuyển tiếp đối với các vụ việc hiện đang do TAND cấp huyện và TAND cấp cao giải quyết, khi hai tòa này kết thúc hoạt động; bổ sung vào dự thảo luật hoặc xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội về trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định thẩm quyền của TAND cấp huyện hoặc TAND cấp cao mà chưa thể sửa đổi, bổ sung.

Tham gia phát biểu góp ý vào dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đại biểu Quốc hội tỉnh Lưu Bá Mạc, đề nghị làm rõ sự khác nhau giữa “dữ liệu cá nhân cơ bản” và “dữ liệu cá nhân nhạy cảm”, đại biểu nhấn định rõ cần giải thích rõ nội hàm, tiêu chí của hai khái niệm để đảm bảo thống nhất trong thi hành luật. Tại Điều 11 về rút lại sự đồng ý cho sử dụng dữ liệu cá nhân, đại biểu đề nghị cân nhắc bổ sung, làm rõ thêm những trường hợp rút lại sự đồng ý được thể hiện thế nào đối với các trang mạng xã hội, phần mềm của các ngân hàng hiện nay đã và đang sử dụng dữ liệu cá nhân. Đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể về thời gian tối đa cần phải ngừng xử lý dữ liệu khi chủ thể dữ liệu yêu cầu rút lại sự đồng ý cho sử dụng dữ liệu cá nhân. Đại biểu đề nghị làm rõ sự khác nhau giữa các cụm từ “rút lại sự đồng ý” và “thu hồi dữ liệu”. Tại Điều 14 về công khai dữ liệu cá nhân, đại biểu đề nghị làm rõ nội hàm về nguồn dữ liệu gốc; bổ sung thêm quy định về chủ thể có trách nhiệm xác minh tính đúng đắn, chính xác của dữ liệu cá nhân với nguồn gốc của dữ liệu; bổ sung cụ thể các trường hợp được công khai dữ liệu cá nhân.


Tiếp tục tham gia góp ý vào dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, đại biểu Quốc hội tỉnh Chu Thị Hồng Thái đề nghị Cơ quan soạn thảo quy định lại chương II bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu cá nhân và chương III bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình sử dụng dữ liệu cá nhân; đại biểu đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét tách chương II và chương III thành 3 chương: I là nguyên tắc trong xử lý dữ liệu cá nhân, II là bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý, III là bảo vệ cá nhân trong quá trình sử dụng. Đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật cho phù hợp với các nội dung được quy định trong dự luật, để đảm bảo tính thống nhất. Về quy trình bầu cử, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị cân nhắc, xem xét lại tính khả thi của quy định điều chỉnh khoảng cách thời gian từ khi nộp hồ sơ ứng cử đến ngày cuối cùng tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai từ 5 ngày xuống còn 2 ngày; điều chỉnh khoảng cách thời gian từ thời hạn cuối cùng tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đến ngày cuối tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba từ 30 ngày xuống còn 17 ngày, để phù hợp với thực tiễn triển khai khối lượng công việc của các cơ quan liên quan trong thực hiện quy trình bầu cử./.
Đàm Huyền
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Thông báo Tiếp nhận công dân đăng ký gặp Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ tiếp công dân tháng 6 năm 2025
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn thảo luận tại tổ vào một số dự án luật tại kỳ họp thứ 9
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận một số dự thảo luật
Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu thảo luận tại hội trường góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp chất vấn và phiên họp thường kỳ tháng 5/2025
Thường trực HĐND tỉnh họp liên tịch để thống nhất nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm 2025 của HĐND tỉnh
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và các dự án Luật: Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV