Sáng 05/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025 (trong đó có Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm 2025-2027; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024, dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025; tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2024, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2025 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do trung ương quản lý); một số nội dung về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Đức Hải Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các đại biểu trong đoàn tham gia phiên thảo luận tại Hội trường.
Tại phiên thảo luận đã có 11 đại biểu phát biểu và 01 đại biểu phát biểu tranh luận tập trung vào nội dung về những bất cập, khó khăn, vướng mắc và các giải pháp tháo gỡ để đảm bảo cân đối ngân sách, hoàn thành nhiệm vụ thu chi ngân sách, chi thường xuyên, chi đầu tư năm 2024; xây dựng và thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Tham gia phát biểu thảo luận tại Hội trưởng đồng chí Triệu Quang Huy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ thống nhất với nhiều nội dung đánh giá tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan trong triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được nêu trong Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội. Đại biểu Triệu Quang Huy quan tâm đến chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư dự án, đại biểu cho biết trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, nêu cả nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có đánh giá “Công tác chuẩn bị dự án rất kém, chất lượng không cao, mang tính hình thức, sau khi được chấp thuận, chủ trương thì mới bắt đầu thực hiện một cách thực tế và lúc đó lại mất thời gian để điều chỉnh, dẫn đến lãng phí rất nhiều thời gian”.
Đại biểu Triệu Quang Huy đề nghị danh mục dự án khi đưa vào kế hoạch vốn cần làm rõ sự phù hợp của dự án với các quy hoạch ảnh hưởng đến việc triển khai dự án đó, vấn đề về giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến thực hiện dự án; người phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, quyết định đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm đối với dự án đầu tư xây dựng mà mình phê duyệt; việc bố trí kinh phí và hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí cho công tác chuẩn bị đầu tư theo các quy định của pháp luật về đầu tư, ngân sách nhà nước.
Tiếp tục phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội thảo luận vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung sung một số điều của Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Trọng Nghĩa, đề nghị ban soạn thảo rà soát để xem xét tăng thêm tuổi nghỉ hưu đối với cấp Đại tá và cấp tướng nhằm bảo đảm thống nhất trong lực lượng vũ trang và tương thích với lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu trong Bộ Luật Lao động; xem xét sửa đổi Luật Công an nhân dân để bảo đảm tính thống nhất về thẩm quyền của Chính phủ quy định quân hàm cấp Trung tướng, Thiếu tướng trong lực lượng vũ trang.
Đối với quy định về biệt phái, hiện nay Bộ Quốc phòng có gần 400 sĩ quan biệt phái đang công tác tại 69 cơ quan của Trung ương và các cơ sở giáo dục của bộ, ngành, địa phương, đại biểu Nghĩa đề nghị bổ sung chế độ, chính sách đối với sĩ quan biệt phái khi kết thúc nhiệm vụ biệt phái. Đối với cán bộ tình báo và người cộng tác với lực lượng tình báo thuộc Bộ Quốc phòng, đại biểu Nghĩa đề nghị bổ sung trong dự thảo luật một số nội dung mang tính chất nguyên tắc về chính sách ưu đãi đặc thù đặc thù như: tiền lương, tiền thưởng, thăng tiến, chăm sóc gia đình, chế độ với thân nhân…, từ đó giao Chính phủ quy định chi tiết. Về hiệu lực thi hành, theo quy định, dự án luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định áp dụng trình tự thủ tục rút gọn, do đó, đề nghị xác định sớm thời gian có hiệu lực thi hành của luật.
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội dự kiến xem xét thông qua nhiều dự án Luật theo quy trình tại 01 kỳ họp nhằm đáp ứng đòi hỏi các yêu cầu của thực tiễn. Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành hướng dẫn về các tiêu chí để quyết định việc đưa 01 dự án Luật vào quy trình thông qua tại 01 kỳ họp theo Điều 74 Luật Ban hành Văn bản Quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm chất lượng công tác lập pháp, đồng thời bảo đảm tính chủ động cho cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra.
Đàm Huyền
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Kỳ họp thứ ba mươi của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình quý IV năm 2024
Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Lộc Bình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII
Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Hữu Lũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII
Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận tại hội trường về một số luật liên quan đến đầu tư, quy hoạch và đấu thầu
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách nhà nước
Đại biểu Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam
Đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch năm 2025