VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện một số chính sách dân tộc trong 2 năm 2013, 2014 trên địa bàn tỉnh

Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Hai, 2017 129 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 03/11/2014, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Thị Kiều Vân, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát về việc thực hiện một số chính sách dân tộc trong 2 năm 2013, 2014 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tại Ban Dân tộc tỉnh. Tham gia cùng Đoàn giám sát có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư; chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Kết quả giám sát cho thấy: Trong các năm 2013, 2014, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc, phân bổ các nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực dân tộc đảm bảo theo quy định, cơ bản thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và Chính quyền các cấp về công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, cập nhật thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Các dự án do Ban Dân tộc làm chủ đầu tư cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, triển khai đúng đối tượng và đạt hiệu quả. Công tác tập huấn được quan tâm (mở 04/04 lớp với 357 học viên), góp phần nâng cao năng lực của chủ đầu tư cấp huyện, xã.

    Tuy nhiên, việc thực hiện một số chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh còn một số khó khăn, bất cập: Tiến độ xây lắp và giải ngân đối với một số dự án còn chậm. Thực hiện quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành có liên quan và chính quyền các cấp chưa thường xuyên, tích cực. Kinh phí dành cho duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư chưa được bố trí đủ theo quy định; công tác kiểm tra, đôn đốc khắc phục những hạn chế, vi phạm sau kết luận chưa được quan tâm đúng mức. Năng lực đội ngũ cán bộ cấp cơ sở và phòng nghiệp vụ còn nhiều hạn chế.

    Đoàn giám sát kiến nghị với Ban Dân tộc cần tích cực chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách dân tộc; kịp thời giải quyết các vấn đề đang vướng mắc. Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát cần được quan tâm xem xét từng vấn đề cụ thể. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc, nhất là công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án xây dựng nông thôn mới.

                                                                    Hoàng Thu Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *