Thực hiện nội dung, chương trình làm việc của Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ tám, ngày 29 tháng 10 năm 2014, Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ mười. Các đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn thảo luận tại tổ về dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) và dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
Tham gia thảo luận về dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng quy định tại khoản 11, Điều 8: “Việc quyết định đầu tư chương trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng; bảo đảm cân đối đủ vốn trước khi quyết định đầu tư; bảo đảm đầu tư tiết kiệm, hiệu quả; trường hợp chương trình, dự án đầu tư có sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách cấp trên thì trước khi quyết định đầu tư, phải có thỏa thuận bằng văn bản của cấp có thẩm quyền về mức vốn hỗ trợ” nhằm hạn chế cơ chế xin-cho hoặc tình trạng địa phương có quyết định đầu tư sau đó mới đề nghị cấp trên phê duyệt, cấp vốn. Thực tế vừa qua cho thấy có tình trạng các địa phương khi trình đầu tư dự án thì có cả vốn Trung ương và vốn địa phương; địa phương quyết định đầu tư sau đó mới xin cấp, chờ vốn đầu tư từ Trung ương, trong khi vốn địa phương không có, vì vậy có rất nhiều công trình đang thi công dở dang thì phải dừng để chờ nguồn vốn Trung ương. Do đó đại biểu đề nghị cần tăng cường quản lý từ cấp trên, địa phương phải có văn bản đảm bảo thỏa thuận ngân sách từ phía Trung ương, đồng thời phải có văn bản xác nhận nguồn đóng góp của địa phương đối với các dự án, công trình đó, cụ thể đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 11: “Phải có văn bản xác nhận nguồn đóng góp của địa phương đối với các công trình có cả ngân sách của Trung ương và địa phương”.
Tại Điều 15 quy định việc công khai và giám sát ngân sách nhà nước tại cộng đồng, đại biểu yêu cầu cần làm rõ khái niệm “cộng đồng”; đề nghị công khai ngân sách nhà nước Trung ương, tỉnh, huyện, xã và tùy thuộc vào nhu cầu từng cấp để phân bổ ngân sách cho phù hợp, có quy định cụ thể nội dung thông tin phù hợp nhu cầu và các vấn đề mang tính nguyên tắc cần được thể hiện rõ. Tại Điều 39 đại biểu đề nghị bỏ cụm từ “vùng sâu, vùng xa” vì khái niệm “vùng khó khăn” đã bao hàm đủ ý nghĩa.
Đàm Huyền
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Quyết định Ban hành Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới của Đảng bộ Hội đồng nhân dân tỉnh
Kỳ họp thứ ba mươi lăm HĐND tỉnh
Báo cáo số 1518/BC-HĐND06/12/2024 của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ ba mươi mốt (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Báo cáo số 1538/BC-ĐGS-KTNS ngày 12/12/2024 của Ban KT-NS HĐND tỉnh Giám sát về tình hình, kết quả thực hiện Hợp phần 3 thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn -Tiểu dự án tỉnh Lạng Sơn
Báo cáo số 1523/BC-ĐGS ngày 06/12/2024 của Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kết quả giám sát tình hình và kết quả thực hiện Đề án Phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, giai đoạn 2022 -2025
Báo cáo số 758/BC-ĐGS ngày 10/07/2024 của Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát tình hình, hiệu quả thực hiện các đề tài/dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh được công nhận năm 2020,2021,2022; kết quả ứng dụng trong thực tế hiện nay
Kế hoạch số 1611/KH-HĐND ngày 26/12/2024 của Ban KT-NS HĐND tỉnh thực hiện chương trình giám sát của Thường trực HĐND tinh năm 2025 Báo cáo Kết quả giám sát tình hình, hiệu quả thực hiện các đề tài/dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh được công nhận năm 2020,2021,2022; kết quả ứng dụng trong thực tế hiện nay
Kế hoạch số 959/KH-ĐGS-KTNS ngày 04/09/2024 của Ban KT-NS HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn