VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Lạng Sơn thực hiện chính sách ưu đãi người có công với Cách mạng

Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Hai, 2017 197 lượt xem Chia sẻ bài viết:

 “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” là một truyền thống tốt đẹp, một đạo lý cao cả của con người Việt Nam. Để có được cuộc sống hạnh phúc hoà bình như ngày hôm nay đã có biết bao người đã ngã xuống cùng với những mất mát, đau thương. Những nỗi đau qua thời gian chưa bao giờ nguôi quên trong lòng mỗi thân nhân gia đình chính sách, người có công với nước. Nhằm mục đích ghi nhận và đền đáp công lao đóng góp hy sinh của những người có công và các gia đình chính sách, Đảng và Nhà nước ta đã tạo mọi điều kiện để bù đắp phần nào về giá trị vậy chất và tinh thần cho họ. Chính từ đó mà chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công đã ra đời và đi vào cuộc sống, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống của người có công, từ đó góp phần ổn định kinh tế, chính trị của đất nước.

    Trong những năm qua, với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và của toàn xã hội, công tác tổ chức thực thi chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công với Cách mạng (NCCVCM) của tỉnh Lạng Sơn đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công trên địa bàn tỉnh; đưa chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công đến với người dân, đảm bảo công bằng và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các chế độ chính sách dành cho NCCVCM được thực hiện đảm bảo theo quy định của nhà nước: chi trả chế độ kịp thời, đúng đủ; việc xác nhận, công nhận mới đối tượng NCCVCM đúng quy trình, chặt chẽ và công khai dân chủ. Pháp lệnh ưu đãi người có công đã kịp thời bổ sung, mở rộng diện đối tượng điều chỉnh chế độ chăm sóc sức khỏe, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, điều chỉnh mức chuẩn của đối tượng chính sách phù hợp với tình hình kinh tế xã hội…từng bước tạo được sự công bằng, hợp lý về chế độ, chính sách, giúp các đối tượng chính sách người có công được thụ hưởng kịp thời; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được toàn dân tham gia và phát triển sâu rộng.

    Với những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, sự đóng góp của cộng đồng và xã hội, về cơ bản đời sống của hầu hết các đối tượng NCCVCM đã được đảm bảo bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, đời sống của NCCVCM từng bước được nâng lên cả về vật chất cũng như tinh thần. Nhiều hộ người có công đã thoát nghèo vươn lên làm giàu, góp phần cùng địa phương xây dựng và phát triển kinh tế giàu mạnh. Các chính sách trợ cấp dành cho NCCVCM như người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người có công giúp đỡ Cách mạng…theo chính sách mới được quan tâm rà soát, bổ sung thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho NCCVCM và thân nhân của họ.

    Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 33.000 đối tượng người có công, trong đó có 2.634 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 583 bệnh binh; 5.964 liệt sĩ; 450 người hoạt động Cách mạng; 713 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 23.382 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 123 người có công giúp đỡ cách mạng; 80 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (có 03 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống)…Từ năm 1998 đến tháng 8/2014 từ nguồn vốn ngân sách, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh đã hỗ trợ 2.898 hộ người có công xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 46 tỷ đồng; hỗ trợ nhà ở đối với cán bộ lão thành cách mạng 127 hộ, kinh phí 8 tỷ đồng; cán bộ tiền khởi nghĩa 168 người, kinh phí 5 tỷ đồng…Năm 2013 xây mới và sửa chữa nhà ở cho 123 hộ, kinh phí 4.22 tỷ đồng. Công tác xem xét, giải quyết các vướng mắc, tồn đọng đối với hồ sơ đề nghị công nhận NCCVCM được thực hiện theo quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về chính sách người có công với Cách mạng được quan tâm kịp thời, đã phát hiện và xử lý 46 trường hợp vi phạm; xem xét giải quyết hơn 3000 đơn thư thuộc thẩm quyền…

       Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCCVCM hiện nay vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định: do điều kiện thời gian, một số đối tượng như cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến bị thương hoặc bị phơi nhiễm với chất độc hóa học nhưng chưa được hưởng các chế độ do bị thất lạc giấy tờ, trong khi đó các quy định pháp luật yêu cầu chặt chẽ, theo quy trình; một số trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên 81% nhưng chưa xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do chưa có hướng dẫn cụ thể; tiến độ triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho NCCVCM còn chậm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NCCVCM.

    Nhằm phát huy hiệu quả chính sách đối với NCCVCM trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCCVCM trên địa bàn, thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các văn bản thực hiện chế độ chính sách đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, việc cải cách hành chính về quy trình, thủ tục hồ sơ đối với việc hưởng chế độ ưu đãi đối với NCCVCM cũng là một vấn đề rất cần thiết để đảm bảo cho việc xem xét, xác nhận NCCVCM được thụ hưởng chính sách thuận lợi, kịp thời, chính xác, đúng quy định. Đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc, chỉ đạo giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với NCCVCM; tiếp tục rà soát, xem xét giải quyết dứt điểm các trường hợp hồ sơ NCCVCM hiện còn tồn đọng. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở làm công tác chính sách cho người có công…

                                                Hoàng Thị Kim Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *