VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức lấy ý kiến Luật hoạt động giám sát

Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Hai, 2017 137 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 18/3/2015, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng chí Trần Thị Hoa Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH và đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cùng chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị

    Các đại biểu đều thống nhất cần có một luật chung thống nhất cho hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Đề nghị có một Điều riêng về việc giám sát các văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái với Hiến pháp và pháp luật. Về các quy định thời gian giám sát, thời gian thực hiện thẩm tra…nên quy định là ngày làm việc vì luật này chủ yếu điều chỉnh các đối tượng trong các cơ quan nhà nước. Các đại biểu cũng đề nghị phải có các chế tài cụ thể rõ ràng để quy trách nhiệm của cơ quan chịu sự giám sát nếu không thực hiện các kết luận giám sát và các cơ quan này cũng nên được quyền không đồng ý với kết luận giám sát mà thấy không đúng thực tế. Về chất vấn và trả lời chất vấn đề nghị quy định ở cấp tỉnh truyền hình và phát thanh trực tiếp, quy định rõ về nội dung chất vấn để nâng câo chất lượng tránh câu hỏi chủ quan, cá nhân và hỏi để biết. Nhiều ý kiến không đồng tình với quy định giám sát của Tổ đại biểu HĐND vì thiết chế này rất lỏng lẻo và việc giám sát của Tổ đại biểu HĐND là không khả thi. Một số vấn đề về kỹ thuật lập pháp cũng được các đại biểu góp ý cụ thể, chi tiết.

    Kết thúc Hội nghị, đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đã nêu các nội dung chính được phát biểu, trao đổi trong Hội nghị và giao cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh khẩn trương tổng hợp đầy đủ, chính xác các ý kiến góp ý để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

                                        Nguyễn Đặng Ân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *