VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Hai, 2017 127 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2014

của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

   Căn cứ chương trình hoạt động của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, tình hình thực tế của địa phương và ý kiến của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động 6 tháng, cả năm 2014 theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2014, các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh được triển khai tích cực, thường xuyên, hoàn thành tốt chương trình đề ra.

    Về hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005- 2012” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đối với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội và 11 huyện, thành phố. Qua giám sát cho thấy giai đoạn 2005- 2012, công tác giảm nghèo của tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị- trật tự xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Việc thực hiện những chính sách giảm nghèo đã làm giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo, hạ tầng cơ sở, các cơ sở dịch vụ sản xuất, đời sống người dân được nâng cao, đời sống các hộ nghèo được cải thiện rõ rệt. Một số chính sách đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả như chính sách trợ cấp khó khăn đột xuất cho các đối tượng thu nhập thấp, tín dụng ưu đãi, hỗ trợ pháp lý, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; một số nhu cầu thiết yếu của người nghèo cơ bản được đáp ứng… Qua giám sát, Đoàn đã có 10 kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, 04 kiến nghị đối với tỉnh Lạng Sơn về việc thực hiện các chính sách, pháp luật về giảm nghèo đạt hiệu quả.

    Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh còn tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội về “Tình hình triển khai và kết quả thực hiện việc bố trí dân cư các vùng thường xảy ra thiên tai, dân cư trú trong khu rừng đặc dụng”, “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại các khu kinh tế Việt Nam”; “Việc chấp hành tố tụng hình sự của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và khảo sát việc chấp hành pháp luật trong thu nhập, đánh giá chứng cứ, chống bức cung, nhục hình của cơ quan điều tra chuyên trách trong hoạt động điều tra vụ án hình sự” trên địa bàn tỉnh. Hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tỉnh được tiến hành đúng luật định, kế hoạch. Qua giám sát, Đoàn đã có báo cáo đánh giá cụ thể những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập còn tồn tại, đồng thời đề xuất kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật trong từng lĩnh vực cụ thể, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội theo đúng nội dung và thời gian quy định.

    Về công tác xây dựng pháp luật, trên cơ sở chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện chương trình xây dựng pháp luật. Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tham gia đóng góp đối với 10 dự thảo dự án luật được trình tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIII có chất lượng, với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức hội nghị phối hợp với các cơ quan chuyên ngành để lấy ý kiến của cán bộ, công chức trong ngành đối với 02 dự án luật; tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đơn vị đối với 8 dự án luật; kết hợp hoạt động tiếp xúc cử tri lấy ý kiến vào 02 dự án luật; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp đóng góp ý kiến vào 10 dự án luật tại kỳ họp thứ bảy. Các ý kiến đóng góp của đại biểu có chất lượng, phù hợp với tình hình thực tiễn cuộc sống trên cơ sở nền tảng của pháp luật nên đã được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý. Công tác tổng hợp, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội đảm bảo đúng thời gian quy định.

    Về hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các hội nghị TXCT trước và sau kỳ họp thứ bảy trên địa bàn tỉnh tại 15 điểm trên địa bàn 11 huyện, thành phố Lạng Sơn. Tại các hội nghị TXCT, các ý kiến, kiến nghị của cử tri về nhiều lĩnh vực khác nhau đã được Đoàn ĐBQH tổng hợp và báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan theo quy định. Qua các đợt TXCT, đã có 34 kiến nghị của cử tri được chuyển đến Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan chức năng ở Trung ương; 30 kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương xem xét, giải quyết. Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được ý kiến trả lời cử tri của 12 Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Lạng Sơn, đồng thời đã chuyển trả lời của các Bộ, ngành đến 8 huyện, 11 xã, thị trấn, 03 đơn vị và cử tri có kiến nghị trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, hoạt động TXCT đã dần hạn chế được cách làm hình thức và ngày càng chú trọng đến chiều sâu, chất lượng, giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân. Tuy vậy, hoạt động này vẫn cũng bộc lộ những hạn chế, đó là: hình thức TXCT chủ yếu sử dụng hình thức TXCT định kỳ trước và sau kỳ họp; việc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực chưa nhiều. Về phía cử tri, các ý kiến, kiến nghị đề xuất về những chủ trương, giải pháp trong phát triển kinh tế- xã hội còn hạn chế mà chủ yếu là các kiến nghị về cơ chế chính sách xã hội…

    Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đảm bảo quy định: 6 tháng đầu năm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận được 76 đơn kiến nghị đề nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó có 04 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo, 62 đơn kiến nghị đề nghị. Qua phân loại có 50 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết các cơ quan hành chính cấp huyện và tỉnh, 15 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tư pháp. Nội dung đơn khiếu nại, kiến nghị chủ yếu liên quan đến đất đai như: cưỡng chế, tranh chấp quyền sử dụng đất, nhà ở; thu hồi, bồi thường thiệt hại về đất, tài sản, hoa màu; đề nghị giải quyết chế độ chính sách, đơn tố cáo cán bộ và đơn có nội dung liên quan đến tố tụng hình sự, xét xử tham nhũng, hoãn thi hành án và đơn có nội dung khác; đã xử lý chuyển 08 đơn, trả lời 03 đơn, số đơn còn lại được lưu theo dõi đúng quy định. Thực hiện tiếp công dân định kỳ, đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp 57 lượt công dân.

    Về hoạt động tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIII: các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham dự đầy đủ các phiên họp, tích cực tham gia phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường và tại tổ để phản ánh các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân với Quốc hội; đã có tổng số 20 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường. Các ý kiến thảo luận của đại biểu tập trung vào các nội dung: đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013; phương án đảm bảo cân đối ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012. Thảo luận về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005 – 2012”, đại biểu đã chú trọng đến việc điều chỉnh chuẩn nghèo, về tiêu chí bình xét hộ nghèo, việc xây dựng các cơ chế chính sách giảm nghèo bền vững trên cơ sở đảm bảo sự thống nhất, có sự lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo với chương trình xây dựng nông thôn mới…Trong việc tham gia góp ý xây dựng và biểu quyết thông qua các dự án Luật, Nghị quyết, đại biểu Quốc hội tỉnh chủ động, tích cực, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng. Tại kỳ họp các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã cùng Quốc hội biểu quyết thông qua 11 dự án luật và 02 nghị quyết; cho ý kiến góp ý đối với 10 dự án luật để có cơ sở thông qua tại các kỳ họp sau.

    Ngoài các hoạt động trên, trong quá trình tham dự kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã tranh thủ thời gian, tích cực tham gia một số hoạt động khác, như: dự các phiên họp do các Ủy ban của Quốc hội tổ chức; dự giao lưu, trao đổi thông tin với lãnh đạo các Bộ, ngành và đại biểu các Đoàn ĐBQH; tổ chức họp Đoàn lấy ý kiến đánh giá về cách thức tổ chức kỳ họp, chất lượng kỳ họp; thực hiện xử lý đơn thư của công dân theo quy định…

    Nhìn chung 6 tháng đầu năm 2014, do bám sát chức năng nhiệm vụ, chương trình công tác, kết quả các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã khẳng định được vai trò trách nhiệm của Đoàn ĐBQH và các đại biểu Quốc hội tỉnh trước cử tri và nhân dân. Trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế để tiếp tục triển khai chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2014 trên các mặt công tác đạt mục tiêu đề ra.

Hoàng Thị Kim Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *