VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Hội nghị triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XIII

Thứ Ba, 12 Tháng Mười Hai, 2017 136 lượt xem Chia sẻ bài viết:
Sáng 4.2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các Nghị quyết của QH tại Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIII.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn; đại diện HĐDT, các Ủy ban, cơ quan của QH.

 

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, đây là việc làm cụ thể nhằm triển khai Nghị quyết của QH về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH. Mục tiêu của hội nghị nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng công tác giám sát của QH và HĐND trong việc bảo đảm những chủ trương, nghị quyết của Quốc hội được các ngành, các cấp quán triệt và triển khai kịp thời, đem lại tác dụng thực tế trong đời sống xã hội. Chủ tịch QH mong muốn, sau Hội nghị, HĐDT, các UB, các Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm; chủ động, tích cực, giám sát các bộ, ngành, địa phương thực thi các Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 vừa qua; góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, muốn nghị quyết của QH vào đi vào cuộc sống cần phải tăng cường công tác giám sát của ĐBQH, các cơ quan của QH và HĐND các cấp để xem Chính phủ, hệ thống chính quyền hành pháp của cả nước tổ chức thắng lợi nghị quyết của Đảng, Nhà nước tức là của QH thế nào để bảo đảm các văn bản này thức hiện thắng lợi trong cuộc sống. Chủ tịch QH đề nghị, các ĐBQH, HĐND các cấp mở rộng việc giám sát, kiểm tra, rà soát việc thực hiện, triển khai toàn bộ những chủ trương, quyết sách của Quốc hội khóa XIII từ Kỳ họp thứ 1 đến nay; đánh giá tổng quan, rút kinh nghiệm trong công tác lập hiến, lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Hội nghị thống nhất tập trung giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết: kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2013; việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2013; về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIII; việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại và về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các ĐBQH đề nghị, các Ủy ban, cơ quan của QH cần tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành, Trung ương về việc thực hiện những nội dung giám sát mà các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIII vừa qua để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời trong quá trình giám sát, cần chỉ rõ những cơ quan, tổ chức, cá nhân cụ thể trong các báo cáo để xác định trách nhiệm; không nên chỉ đánh giá, nêu trách nhiệm một cách chung chung để đảm bảo chất lượng của hoạt động giám sát. Trong quá trình giám sát, cần đánh giá, phân tích, làm rõ những khó khăn cũng trách nhiệm của các bộ, ngành, Trung ương, chính quyền địa phương trong việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp vừa qua. Trên cơ sở đó, có báo cáo, kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện Nghị quyết.

Theo Báo điện tử ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *