VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL tại Chi Lăng, Văn Quan

Thứ Ba, 12 Tháng Mười Hai, 2017 128 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 08 tháng 4 năm 2013, Ban Pháp chế HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL của HĐND, UBND huyện Chi Lăng và huyện Văn Quan. Kết quả giám sát cho thấy, cho đến nay công tác triển khai, thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật được HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã quan tâm, chú trọng, triển khai thực hiện nghiêm túc. Nghị quyết HĐND, Quyết định của UBND được soạn thảo, ban hành đúng quy trình và từng bước đi vào nề nếp; số lượng, chất lượng văn bản được nâng lên. Từ ngày 01/01/2011 đến 01/3/2013, cấp huyện và cấp xã huyện Chi Lăng đã ban hành được 240 văn bản QPPL, huyện Văn Quan ban hành 210 văn bản QPPL. Công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL theo trách nhiệm tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền được thực hiện tốt, qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý đối với các văn bản QPPL có sai sót về về tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản. Công tác rà soát, định kỳ hệ thống hóa văn bản QPPL được tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, ở cấp huyện, cấp xã khó khăn, vướng mắc nhất vẫn là việc xác định các tiêu chí để phân định văn bản QPPL với văn bản cá biệt và xác định các lĩnh vực theo quy định của Luật phải ban hành văn bản QPPL để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cấp chính quyền. Quy trình ban hành văn bản QPPL còn có những bất cập như việc tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo văn bản QPPL và việc bảo đảm các thời hạn trong quy trình soạn thảo văn bản.

Đoàn giám sát đã kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa công tác xây dựng văn bản QPPL; công tác bồi dưỡng, tập huấn và chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu, xây dựng văn bản QPPL ở địa phương.

Trần Thị Liên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *