VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Giao ban công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân

Thứ Ba, 12 Tháng Mười Hai, 2017 184 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 06/5/2016 tại Thanh Hoá, Bộ Nội vụ đã tổ chức giao ban công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đại diện Uỷ ban bầu cử, Thường trực HĐND và các cơ quan chuyên môn của 28 tỉnh thành tham dự.

   Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì hội nghị. Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, sở Nội vụ, Sở tài chính tỉnh Lạng Sơn tham dự hội nghị.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu kết luận Hội nghị

   Báo cáo của Bộ Nội vụ nêu rõ, công tác triển khai đến nay của các cơ quan Trung ương và các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai các bước chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng tiến độ kế hoạch, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật. Bên cạnh đó các địa phương vẫn chú trọng việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương mình. Công tác ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức cuộc bầu cử của các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành thực hiện kịp thời, thuận lợi cho công tác chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương.

   Công tác hiệp thương đảm bảo đúng tiến độ, quy trình. Trong hiệp thương đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, cơ cấu định hướng thành phần đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, có chú ý đến đại biểu nữ, trẻ, có trình độ chuyên môn cao và đại diện các thành phần xã hội. Hội đồng bầu cử quốc gia, Bộ Tài chính đã kịp thời hướng dẫn các cơ quan xây dựng kinh phí phục vụ công tác bầu cử

   Đại diện các tỉnh thành đã phát biểu nêu những vướng mắc và kinh nghiệm của địa phương mình trong quá trình triển khai thực hiện và tiến độ thực hiện, chất lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Bên cạnh đó, một số vấn đề cũng chưa được hướng dẫn kịp thời như việc khám sức khỏe của ứng viên, thẻ cử tri, thẩm quyền ký danh sách cử tri ở các đơn vị lực lượng vũ trang, về biểu mẫu, về tuổi của ứng viên ở các phường, xã.

   Các địa phương cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn tiêu chí phân loại đơn vị hành chính để phân bổ số lượng chức danh lãnh đạo do bầu cử vì thời gian từ nay đến kỳ họp thứ nhất  HĐND các cấp không còn nhiều. Đề nghị xem xét lại quy định định mức chi cho 1 hòm phiếu 350.000đ là khó thực hiện được. Đề nghị hướng dẫn rõ hơn về cử tri vãng lai trong tình huống bất khả kháng như phải đi cấp cứu, tai nạn…; về việc hướng dẫn mẫu biểu bầu cử thêm, bầu cử lại, về niêm phong hòm phiếu bầu sau khi kiểm phiếu xong.

   Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã đánh giá cao việc triển khai công tác thực hiện bầu cử của các địa phương dự Hội nghị, đồng thời tiếp thu các ý kiến của các địa phương để báo cáo Bộ Nội vụ những vấn đề trong các quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi.

   Đồng chí lưu ý các địa phương làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng cử viên vận động bầu cử; làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm các hành vi lôi kéo, phá hoại bầu cử; tuyên truyền tốt để cử tri đi bầu cử đầy đủ, tránh bầu cử thay. Chú ý công tác an ninh trật tự và đề phòng thiên tai, không để ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

Nguyễn Đặng Ân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *