VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục tham gia thảo luận một số dự án Luật tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Thứ Ba, 4 Tháng Mười Một, 2025 12 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Ngày 03/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận ở tổ về một số dự án luật.

Cụ thể, Quốc hội đã nghe các tờ trình, báo cáo thẩm tra về 05 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá và Luật Thương mại điện tử tại Hội trường. Sau đó, thảo luận ở tổ về các dự án luật trên. Tại Tổ thảo luận số 6, các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lạng Sơn, thành phố Huế và tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến tham gia vào các dự thảo luật trên.

Toàn cảnh buổi thảo luận Tổ số 6

.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đề nghị bổ sung nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm; tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa điều kiện kinh doanh bảo hiểm và thủ tục hành chính liên quan.

Theo đại biểu, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng người dân gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại cổ phần nhưng bị “biến hóa” thành sản phẩm tài chính khác (điển hình là bảo hiểm nhân thọ) mà họ không mong muốn, gây bức xúc trong dư luận. Các đối tượng khách hàng được hướng đến tư vấn là người trung niên, người già hoặc người dân ít am hiểu về các quy định của pháp luật. Cụ thể, nhiều trường hợp ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm đã vi phạm quy trình tư vấn: không tư vấn trực tiếp; không hướng dẫn đầy đủ quy trình, thủ tục, hồ sơ yêu cầu theo quy định; không bảo đảm chất lượng thông tin tư vấn… khiến khách hàng hiểu lầm rằng họ đang gửi tiết kiệm được hưởng lãi suất cao kèm theo quyền lợi bảo vệ sức khỏe, trong khi thực chất là ký các hợp đồng “liên kết đầu tư, mua bán trái phiếu, cổ phiếu, đầu tư, mua bán bảo hiểm”.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi thảo luận

Đại biểu chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần do sự cố ý tư vấn sai lệch, không trung thực, mập mờ về khái niệm các sản phẩm tài chính của nhân viên ngân hàng, nhân viên công ty bảo hiểm nhằm mục đích tăng doanh thu, chỉ tiêu cá nhân… Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung vào Điều 9 quy định “nghiêm cấm hành vi gian dối trong tư vấn, tư vấn sai lệch, che giấu trong cung cấp thông tin bảo hiểm”.

Đối với quy định về kiểm tra chuyên ngành hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại biểu cho rằng nên quy định trong văn bản quy phạm pháp luật dưới luật để bảo đảm tính linh hoạt, như đối với các quy định về kiểm tra chuyên ngành nói chung, quyền yêu cầu cung cấp thông tin nói riêng đã được cụ thể hóa bằng nghị định, thông tư.

Tham gia phát biểu thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử, đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng: Tại khoản 2, Điều 7 chỉ quy định chung “Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về thương mại điện tử” là chưa rõ ràng. Đại biểu đề nghị cần quy định rõ việc giao Chính phủ ban hành cơ chế phối hợp liên ngành, chia sẻ dữ liệu tập trung và xác định cơ quan đầu mối chủ trì, bảo đảm hiệu lực quản lý Nhà nước, thống nhất điều hành và xử lý kịp thời các vi phạm trong thương mại điện tử.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái phát biểu tại buổi thảo luận

Đại biểu đề nghị bổ sung quy định tại Điều 7 theo hướng: “Nhà nước có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, hợp tác xã, tổ chức kinh tế khu vực miền núi, biên giới, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, xây dựng hạ tầng thanh toán, logistics và marketing số”. Quy định này sẽ tạo điều kiện để các chủ thể yếu thế nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử, nâng cao thu nhập, phát huy tiềm năng hàng hóa vùng miền, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế số toàn diện, bền vững.

Tại khoản 4, Điều 6 dự thảo Luật quy định cấm sử dụng thuật toán để hạn chế hoặc ưu tiên việc hiển thị hàng hóa. Tuy nhiên, tại Điều 15 về trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử tập trung vào kiểm soát thông tin do thương nhân, tổ chức, cá nhân cung cấp, nhưng chưa quy định nghĩa vụ công khai tiêu chí xếp hạng, cơ chế giải thích, khiếu nại liên quan đến hiển thị sản phẩm hay việc sử dụng thuật toán gợi ý.

Đại biểu nhấn mạnh, trong thực tế, các thuật toán gợi ý có thể dẫn đến ưu tiên sản phẩm liên kết với nền tảng, khuếch đại đánh giá giả hoặc khiến người tiêu dùng bị dẫn dắt mua sản phẩm kém chất lượng. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung vào Điều 15 một khoản yêu cầu “Nền tảng thương mại điện tử sử dụng thuật toán gợi ý, xếp hạng, phân phối hiển thị nội dung, sản phẩm, dịch vụ phải công bố tiêu chí chính của thuật toán; bảo đảm quyền của người dùng được lựa chọn chế độ hiển thị không dựa trên thuật toán và không được sử dụng thuật toán nhằm thao túng hành vi tiêu dùng hoặc cạnh tranh không lành mạnh”.

Diệp Linh 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *